[2023] Nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Hàn Quốc và Nhật Bản - “cặp bài trùng” luôn song hành cạnh tranh nhau trên các phương diện giáo dục, kinh tế, văn hóa và đồng thời là “điểm ...

Hàn Quốc và Nhật Bản - “cặp bài trùng” luôn song hành cạnh tranh nhau trên các phương diện giáo dục, kinh tế, văn hóa và đồng thời là “điểm đến vàng” để du học của nhiều học sinh, sinh viên trong khu vực. Đó là chưa kể đến, cơ hội việc làm cao khi tốt nghiệp từ các trường Hàn Quốc hay Nhật Bản. Vậy thì lựa chọn nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản thì tốt hơn?


Cùng là hai quốc gia phát triển hàng đầu Châu Á và sở hữu chất lượng giáo dục thuộc top thế giới, Hàn Quốc và Nhật Bản luôn là cái tên được cân nhắc khi các học sinh, sinh viên đứng trước ngưỡng cửa lựa chọn quốc gia theo học. Bên cạnh đó, với mức chi phí rẻ hơn so với các quốc gia ở Châu Âu hay Mỹ và chính sách mở cửa dành cho du học sinh quốc tế, cả hai quốc gia này luôn là lựa chọn hàng đầu của học sinh, sinh viên Việt Nam. 

Để có thể hình dung chi tiết về việc chọn lựa du học Hàn Quốc hay Nhật Bản, dưới đây là những đánh giá tổng quan. Hãy cùng điểm qua nhé! Những lợi thế tương đồng khi đi du học Hàn Quốc và Nhật Bản

Sự so sánh hai quốc gia Hàn và Nhật luôn bắt nguồn từ những điểm tương đồng về chính sách giáo dục. Dưới đây là những điểm chung và đồng thời cũng là điểm mạnh khi bạn lựa chọn du học tại một trong hai quốc gia này.


Chất lượng giáo dục du học Hàn Quốc và Nhật Bản 

Du học Hàn Quốc: Theo kết quả điều tra của Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh quốc tế của Thụy Sĩ thì khả năng cạnh tranh giáo dục của Hàn Quốc đứng vị trí thứ 29/59 nước. Song song đó, cũng tại hội thảo nghiên cứu quốc tế thành tích học tập (gọi tắt là (PISA) do Cơ quan nghiên cứu phát triển hợp tác kinh tế (OECD) thì Hàn Quốc luôn nằm top 3 - 6 trong 65 nước và chiếm vị trí quán quân tại hội thảo đánh giá năng lực đọc kĩ thuật số. Điều này có thể minh chứng rằng chất lượng giáo dục của quốc gia này là vấn đề không có gì để bàn cãi. 

Du học Nhật Bản: Không hề thua kém “người anh em” trong khu vực, giáo dục Nhật Bản được cả thế giới công nhận thuộc hàng top, đặc biệt là các ngành về văn học, y học, vật lý, hóa học... Cơ sở vật chất cũng nổi tiếng được trang bị hiện đại, đầy đủ ở các lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, Nhật Bản là quốc gia có nhiều người được trao giải Nobel cao hơn cả so với các quốc gia Châu Á khác. 

Điều kiện để du học Hàn Quốc và Nhật Bản

Với việc đẩy mạnh giáo dục là mũi nhọn đầu tư, cả hai quốc gia này đều được chính phủ xem trọng và ban hành những chính sách nhằm tìm kiếm nhân tài để bồi dưỡng, bao gồm cả du học sinh quốc tế. Nếu Nhật Bản coi trọng việc phát triển tư duy, rèn luyện con người, thì Hàn Quốc lại đẩy mạnh cơ hội nghiên cứu chuyên sâu về nhiều ngành, đặc biệt ở lĩnh vực y khoa. 

Sở hữu nền văn hóa đặc sắc

Thu hút sự quan tâm hàng đầu của cộng đồng quốc tế đó chính là nền văn hóa đặc sắc của Hàn Quốc và Nhật Bản. Bên cạnh những nét truyền thống lâu đời, ẩm thực đa dạng cùng cảnh quan nổi tiếng, việc chọn lựa du học Hàn Quốc hay Nhật Bản đều đem đến cơ hội trải nghiệm thực tế đầy thú vị mà trước đó bạn chỉ biết đến qua những câu chuyện kể từ người khác. 

Chi phí học tập, chính sách học bổng 

Mặc dù hiện tại, mức sống ở cả hai đất nước này đều cao hơn so với Việt Nam. Thế nhưng, nếu so sánh ở phương diện chất lượng giáo dục dù tương đương với các nước Âu - Mỹ nhưng chi phí du học của Nhật Bản và Hàn Quốc có phần thoải mái hơn, giúp bạn tiết kiệm một khoản đáng kể. 

Cùng với việc đẩy mạnh giáo dục, Nhật và Hàn đều không ngừng ban hành các chính sách nhằm thu hút du học sinh quốc tế như chế độ ưu tiên, học bổng... Đã có nhiều du học sinh Việt Nam đã đạt được những suất học bổng đầy giá trị đó. 

Quy định việc vừa học vừa làm 

Nhằm giảm bớt áp lực về mặt chi phí khi du học, cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những quy định ban hành về việc vừa học vừa làm, như sau: 

- Hàn Quốc: Sau 06 tháng bạn có thể đi làm tối đa 20h/tuần, 25h/tuần (sinh viên tại các trường được chính phủ công nhận), 30h/tuần (học viên cao học) và được tự do làm thêm trong kỳ nghỉ. 

- Nhật Bản: Sau 01 - 02 tháng bạn có thể đi làm không làm quá 28h/tuần (visa du học tại các trường đại học/cơ sở giáo dục), 14h/tuần (visa du học nghiên cứu sinh/sinh viên dự thính), 4h/ngày (visa đi học) và vào các kỳ nghỉ dài có thể làm tối đa 8h/ngày. 

Cơ hội việc làm sau khi đi du học Hàn Quốc và Nhật Bản

Việc lựa chọn du học Hàn Quốc hay Nhật Bản đều mở ra nhiều cơ hội việc làm quốc tế cho chính bạn. Đây cũng là điều mong ước của nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp tìm được nơi làm việc ưng ý và không ngừng phát triển bản thân. 

Điểm khác biệt giữa du học Hàn Quốc và du học Nhật Bản 

Bên cạnh các lợi thế tương đồng của hai quốc gia phát triển hàng đầu giáo dục ở Châu Á, giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đều có những đặc trưng riêng, phù hợp với mục tiêu hướng tới của mỗi cá nhân du học sinh khi đi du học. Dưới đây là những đặc điểm thường thấy:

 

Du học Hàn Quốc

Du học Nhật Bản

Ngôn ngữ

Tiếng Hàn có hệ thống khoa học, đơn giản, dễ hiểu. Thông thường, chỉ cần 6 tháng - 1 năm là bạn có thể đáp ứng được việc theo học tại các trường. Hiện nay có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ dạy tiếng Hàn.

Tiếng Nhật khó học hơn tiếng Hàn, bạn sẽ mất thời gian theo học đáng kể, nhưng bù lại cơ hội việc làm sẽ mở ra nếu bạn thông thạo ngôn ngữ này. Hiện tại, cũng có rất nhiều trung tâm đào tạo tiếng Nhật.

Chi phí

Chi phí du học Hàn Quốc không quá cao

Mức chi phí Nhật Bản so với hàn Quốc có phần cao hơn

Chính sách học bổng

Hàn Quốc có khá nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế

Áp dụng nhiều chính sách học bổng cho các du học sinh có thành tích học tập ấn tượng, xuất sắc


Trung tâm tư vấn du học Hàn Quốc và Nhật Bản uy tín

Hiện nay có rất nhiều trung tâm du học khác nhau và rất khó để lựa chọn một trung tâm thực sự uy tín. Bạn có thể tham khảo 2 trung tâm được xem là uy tín nhất thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản để bạn có thể liên hệ và tham khảo nhé. 

Trung tâm du học Hàn Quốc ZILA:

  • CN1: 18A/106 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Đakao, Q. 1, TP. HCM
  • CN2: Tầng 1 (KVAC) , 253 Điện Biên Phủ, Phường 7, Q. 3, TP. HCM
  • Điện thoại CN1: (028) 7300 2027 – 0909 120 127 (Zalo)
  • Điện thoại CN2: (028) 7300 1027 – 0969 120 127 (Zalo)
  • Email: contact@zila.com.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/duhochanquocZila
  • Website: https://www.zila.com.vn/
Trung tâm du học Nhật Bản YOKO:
  • Địa chỉ: tầng 5, tòa nhà TEDI, 15 Hoàng Hoa Thám, quận Bình Thạnh, TPHCM.
  • Điện thoại: 024-3760-6609
  • Hoteline: 0947116226
  • Email: yokocenter@gmail.com
  • Website: yoko.edu.vn
  • Facebook: https://www.facebook.com/duhocnhatbanYOKO/
Trên đây là những nhận định khách quan về việc nên đi du học Hàn Quốc hay Nhật Bản, ở mỗi quốc gia đều có những lợi thế và sự khác biệt nhất định. Việc chọn lựa nên đi học ở đâu còn tùy thuộc vào sự yêu thích, định hướng học tập, cơ hội việc làm mà bản thân bạn đang hướng tới. Hãy tìm hiểu thật 

kĩ để đưa ra quyết định chính xác, phù hợp với bản thân, bạn nhé!

Nguồn: Thủy Tuyền

Related

Tip 8511144954967385808

Post a Comment

emo-but-icon

CHUYÊN MỤC

Culture (14) Language (13) Business (11) Study (11) University (9) News (8) Tip (8) Travel (6) Job (1)

Recent Posts

Random Posts

TỶ GIÁ NGOẠI TỆ

QUY ĐỔI TIỀN HÀN

item
- Navigation -